วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 14

วันพฤหัสบดีที่3 กุมภาพันธ์ 2554.

วันนี้อาจารย์เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง การจัดกิจกรรมศิลปะโดยการเชื่อมโยงกับคณิตศสาตร์และวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์มีรูปแบบการสอนเป็น Powerpoint นำเสนอภาพต่างๆให้นักศึกษาได้เห็นถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ
เช่นการนำอุปกรณ์ต่างๆมาปั้มให้เกิดเป็นรูปทรงเรขาคณิตและต่อเติมภาพ อุปกรณ์เช่น-เหรียญ,หนังยาง,ฝาขวดน้ำดินสอ,ปากแก้ว

และอาจารย์ก็สอนสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็กผู้สอนครวที่จะต้องศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
จำนวนนับเป็นการบอกจำนวนของสิ่งของต่างๆ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า และศูย์ไม่ใช่จำนวนนับ ตัวเลขเป็นสัญลักษณะของการแสดงจะนวน
พื้นฐานที่ใช้ในการเขียนแสดงจำนวนเรียกว่า เลขโดดในระบบ
เลขฐานสิบมี สิบตัว

สาระที่ 2 การวัด
คือการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง การวัดความยาวความสูงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องที่มีหน่วย หรือไม่ใช้หน่วยมาตฐาน เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า ยาวเท่ากัน/สูงเท่ากัน เป็นการใช่เปรียบเทียบความยาว/ความสูงของสิ่งต่างๆ
การเรียกลำดับความยาว/ความสูง อาจเรียกจากน้อยไปมากหรือมากไปหาน้อย
การชั่ง นำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช่เครื่องวัด ชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า เบากว่า เป็นการเปรียบเทียบน้ำหนักสิ่งของ การตวง การเรียง
ปริมาตร


สาระที่ 3 เรขาคณิต
ข้างล่าง ช้างบน ข้างใน เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทา


สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปเป็น ความสัมผัสที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดของจำนวนรูปเลขาคณิต หรือสิ่งๆๆ

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การเก็บรวมรวบข้อมูลอาจใช้วิธีการสังเกตหรือสอบถามก็ได้ แผนถูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่ายโดยใช้รูปภาพแสดง จำนวนของสิ่งต่างๆ อาจวาดรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น